Trong tổng số 263 sản phẩm OCOP, có 01 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao và 236 sản phẩm đạt 3 sao với 150 chủ thể gồm 24 hợp tác xã, 24 công ty/doanh nghiệp và 102 chủ thể là hộ kinh doanh.
Việc phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh được chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường, hướng đến số hóa trong đánh giá phân hạng sản phẩm. Trong năm đã hỗ trợ tư vấn, thiết kế, và in ấn bao bì, nhãn mác các sản phẩm tiềm năng OCOP, sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Thực hiện thí điểm đưa các sản phẩm OCOP 04 sao lên phần mềm đánh giá, bao gồm hệ thống điểm được thiết kế mẫu và tự động ra kết quả trung bình khi các thành viên chấm. Kết quả trong năm đã đánh giá và công nhận 9 sản phẩm OCOP 04 sao và đề xuất 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao về Trung ương đề nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Quốc gia.
Công tác tuyên truyền được tỉnh đặc biệt quan tâm, trong năm đã thiết kế, in ấn và lắp đặt Pano tuyên truyền 11 cái trên địa bàn 11 huyện/thị xã/thành phố; tổ chức 01 cuộc trưng bày tại hội nghị quan trọng của tỉnh; 01 cuộc Hội thảo liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP; thiết kế 08 video clip giới thiệu tuyên truyền sản phẩm OCOP cho các huyện, thị xã, thành phố năm 2024. Ngoài ra, trong năm còn tổ chức 11 lớp tập huấn cho 11 huyện, thị xã, thành phố với trên 500 lượt người tham dự về môi trường, chuỗi giá trị, kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh, bảo hộ nhãn hiệu, công bố chất lượng và lập hồ sơ đăng ký dự thi OCOP cho các chủ thể OCOP và 01 lớp khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên.
.jpg)
Hình 1: Tập huấn cho đoàn viên thanh niên
Quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu là nhiệm vụ chính, là nội dung quan trọng để sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng. Trong năm 2024, tỉnh đã hỗ trợ 02 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tạo địa chỉ giới thiệu sản phẩm OCOP để các khách hàng trong tỉnh, ngoài tỉnh liên hệ trao đổi kết nối tiêu thụ sản phẩm. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP phục vụ Tết Quân - Dân năm 2024 tại xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú; xã Phú Tâm, huyện Châu Thành; và tại phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu. Tham gia Hội chợ trong/ngoài tỉnh nhằm trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng đến các khách hàng và các đối tác để tìm kiếm mở rộng đầu ra cho sản phẩm, tiêu biểu như: Lễ hội Óoc Om Bóc – Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI, Hội chợ triển lãm Công Thương – OCOP Thái Nguyên, Đắk Lắk, tham gia diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2024,...
“Hiện nay, các sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đồng thời, được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử như Trung tâm thương mại BigC, Co.op Mart, VinMart, PostMart,… ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Số lượng hợp đồng liên kết tăng thêm so với trước khi chứng nhận sản phẩm OCOP. Thị hiếu của người dân đối với các sản phẩm đã có chứng nhận cao hơn đối với các sản phẩm tiên tiến khác”. Ông Trần Hoàng Dũng – Chi cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn thông tin thêm.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, các kiến thức về sản phẩm, năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm; kiến thức, kỹ năng về thị trường của chủ thể OCOP còn hạn chế. Nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương chưa thực sự hấp dẫn về mẫu mã; năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp còn yếu, phải qua nhiều khâu trung gian,… dẫn đến việc thực hiện Chương trình OCOP đạt hiệu quả chưa cao. Nguồn lực triển khai chương trình còn hạn chế, chưa chú trọng đến phát triển chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu, quy trình chế biến ở cơ sở; các Chủ thể OCOP chưa tiếp cận được với các nguồn hỗ trợ, vay vốn ưu đãi, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
Với mục tiêu đến cuối năm 2025 có 260 sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên, nâng hạng ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng; Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử,...). Tin tưởng rằng Chương trình OCOP tiếp tục khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững./.